Vì sao VLTK phiên bản 3D nên thu phí giờ chơi?

Sáng hôm qua, VNG đã công bố kéo dài đợt thử nghiệm lần hai của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đến ngày 06/08/2013 với lý do là không muốn làm “mất hứng” các game thủ đang tham gia game. Tuy nhiên, nhiều game thủ vẫn không thể yên tâm được khi mà VNG vẫn chưa công bố chính thức hình thức thu phí khi ra mắt chính thức.
Gần như chắc chắn là Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D sẽ thương mại hóa theo mô hình thu phí giờ chơi nhưng vẫn có rất nhiều ý kiến cho rằng VNG nên phát hành theo hình thức miễn phí giờ chơi. Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích cho các bạn thấy một số lý do khiến Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D nên được phát hành theo hình thức thu phí giờ chơi.
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D được phát triển theo hình thức thu phí giờ chơi
Trước hết cần phải nói rằng Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đang được phát hành tại Trung Quốc theo hình thức giờ chơi. Nguyên nhân của việc này được Tây Sơn Cư Studio và Kingsoft lý giải là để tránh “gây nghiện” cho game thủ. Mặc dù lý do thu phí giờ chơi của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại Trung Quốc rất “tào lao” nhưng không thể phủ nhận rằng trò chơi này hiện đang rất thành công nhờ mô hình này. Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D cũng là một trong số rất ít những trò chơi thu phí giờ chơi có thể thành công tại Trung Quốc trong cơn bão miễn phí của đủ mọi thể loại trò chơi khác nhau.
Vì sao VLTK phiên bản 3D nên thu phí giờ chơi?
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D được phát triển theo mô hình thu phí giờ chơi chứ không phải miễn phí.
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đã được phát hành tại Trung Quốc cách đây vài năm nên mọi yếu tố cân bằng trong game đều được thiết kế theo mô hình thu phí giờ chơi. Chính vì vậy rất khó để thiết kế lại yếu tố cân bằng game theo mô hình miễn phí giờ chơi. Thời gian gần đây có một số trò chơi Hàn Quốc khi vào Trung Quốc đã phải đổi từ thu phí giờ chơi sang miễn phí giờ chơi. Nhưng cũng xin nói thêm là các trò chơi này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và được phát hành chưa lâu. Thêm nữa thị trường Trung Quốc đủ lớn để các nhà phát triển Hàn Quốc phát triển một phiên bản dành riêng cho các game thủ nước này.
Theo một số nguồn tin đáng tin cậy thì doanh thu thị trường game trực tuyến tại Việt Nam chỉ bằng 1/10 thị trường Trung Quốc. Chính vì vậy rất khó để Kingsoft có thể phát triển một phiên bản dành riêng cho thị trường Việt Nam cho dù mối quan hệ của hãng này với VNG có tốt đẹp thế nào đi chăng nữa.
Thu phí giờ chơi sẽ có lợi cho game thủ hơn miễn phí giờ chơi
Có lẽ đã có nhiều bài viết so sánh giữa hai hình thức miễn phí giờ chơi và thu phí giờ chơi trong các trò chơi trực tuyến rồi. Tuy nhiên, tôi chỉ muốn nhắc lại rằng game thu phí giờ chơi sẽ có lợi cho những người chơi muốn gắn bó lâu dài với game. Với game thu phí giờ chơi, các bạn sẽ chỉ phải chi một khoản tiền nhất định hàng tháng mà không cần phải lắng quá nhiều đến việc các game thủ khác sử dụng tuyệt kỹ “đô la thần chưởng”. Với game miễn phí giờ chơi thì các bạn nên nhớ rằng “có tiền là tất cả”.
Các vật phẩm được bày bán trong cửa hàng của các game thu phí giờ chơi cũng sẽ không ảnh hưởng tới yếu tố cân bằng trong game. Đa số các vật phẩm bày bán trong cửa hàng là những vật phẩm thời trang nên dù bạn có tiền cũng chưa chắc đã mua được tiên. Thêm nữa, nhà phát hành game có một nguồn thu ổn định hàng tháng nên sẽ ít bày ra các chiêu trò hút máu.
Vì sao VLTK phiên bản 3D nên thu phí giờ chơi?
Thu phí giờ chơi sẽ làm cho Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D trở nên cân bằng và hấp dẫn hơn.
Game miễn phí giờ chơi thì ngược lại hoàn toàn. Doanh thu hàng tháng của các nhà phát hành phụ thuộc vào việc bán vật phẩm trong cửa hàng nên các chiêu trò hút máu sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Có thể lấy ví dụ đơn giản là các sự kiện của các trò chơi miễn phí giờ chơi thường bắt người chơi phải mua một vật phẩm nào đó trong cửa hàng mới có thể hoàn thành và nhận thưởng. Bạn sẽ phải ghép một món đồ nào đó, một phần mảnh ghép đó bạn có thể kiếm trong game nhờ đánh quái, một nửa số mảnh ghép còn lại bạn sẽ bắt buộc phải mua trong cửa hàng. Nếu muốn bằng bạn bằng bè thì bạn phải móc hầu bao ra để tham gia game còn không thì hãy chấp nhận là những kẻ chiếu dưới trong game nhé!
Nói đi thì cũng phải nói lại. Vẫn có một số game thủ có thể làm giàu từ các tựa game miễn phí mà không cần phải bỏ một xu nào để nạp game vào game. Tuy nhiên, đây chỉ là một con số rất nhỏ và không thể đại diện cho cả cộng đồng của một tựa game nào đó được.
Miễn phí giờ chơi thì sẽ thu hút được nhiều game thủ hơn nhưng thu phí giờ chơi sẽ đem lại một cộng đồng game thủ chất lượng hơn. Các thành phần “trẻ trâu” trong các game thu phí giờ chơi sẽ ít hơn. Cũng xin nói thêm là Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D có chế độ cho chơi thử miễn phí đến cấp độ 18. Theo đánh giá cá nhân của tôi thì thời gian thử nghiệm này đủ để các bạn quyết định có nên gắn bó với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D hay không.
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D chắc chắn sẽ thương mại hóa theo hình thức thu phí giờ chơi. Thỉnh thoảng trong game vẫn xuất hiện một số thông báo khuyến khích người chơi tham gia phòng chat số 88 trên CSM Talk để nhận code giờ chơi. Không có lý do gì khiến VNG lại tặng code giờ chơi nếu Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D phát hành theo hình thức miễn phí. Theo một số nguồn tin thì phí giờ chơi hàng tháng của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D sẽ dao động từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng. Mức giá này cũng không phải là quá cao so với đời sống của game thủ hiện tại.

Nhận xét