LMHT: Tìm hiểu sự trỗi dậy của Twitch

Sau một thời gian dài bị hắt hủi, Twitch bất ngờ trở lại với đấu trường chuyên nghiệp một cách cực kỳ mạnh mẽ. Do không hề chịu một sự thay đổi nào về chỉ số hay kỹ năng, nhiều người tin rằng sự ưu ái mà Twitch nhận được là do nó vừa được cập nhật hình ảnh. Lần đầu tiên nó trở thành lựa chọn được ưu tiên số một là ở Siêu Sao Đại Chiến 2014 với tỉ lệ cấm/chọn là 88,24% và tỉ lệ chiến thắng là 70%. Tại vòng chung kết HOT6iX Champions Spring 2014 (bỏ qua trận chung kết) con chuột này có tỉ lệ cấm/chọn là 84,6% và tỉ lệ chiến thắng là 62,5%.
Vậy tại sao trước đây Twitch không nổi tiếng? Điều gì khiến nó bất ngờ trở thành “ngôi sao” trong mắt các game thủ chuyên nghiệp? Nếu bạn cho rằng đó chỉ là do các game thủ chuyên nghiệp không thấy được tiềm năng của nó, đó là một cái nhìn khá hạn hẹp. Trên thực tế, đã có rất nhiều thay đổi về lối chơi mở đường cho sự trỗi dậy của Twitch một cách bất ngờ.
LMHT: Tìm hiểu sự trỗi dậy của Twitch
Từ đầu mùa bốn, người ta chọn các xạ thủ theo ba tiêu chí: an toàn, khả năng vây và phá trụ và khả năng khống chế giai đoạn đi đường. Lucian và Caitlyn là số một trong cả ba tiêu chí đó, sau đó là Jinx, Ezreal hoặc Sivir. Twitch gần như không có khả năng vây trụ, không có khả năng trốn thoát an toàn và cũng dễ dàng bị đè bẹp ở cấp 2 bởi những xạ thủ bắn xa hơn như Caitlyn. Khi những thay đổi như giảm bớt khả năng lăn cầu tuyết, giảm tiền của chiến công đầu và giảm tiền từ rồng trong giai đoạn đầu trận đấu xảy ra, chiến thuật của các đội cũng đã chuyển từ đẩy trụ thật sớm và chiếm ưu thế đầu trận đấu sang đổi đường và ưu thế giữa trận đấu. Trong đó, cả hai đội tránh các tình huống 2 đấu 2 và cố gắng lên cấp 2 thật sớm.
Pony, một người chơi hỗ trợ từng thi đấu tại OGN đánh giá bộ kĩ năng của Twitch rất phù hợp với lối chơi này. Twitch từng bị bỏ qua vì không có khả năng trốn thoát nhưng phép bổ trợ Hồi Máu mới đã khắc phục điều đó. Trước đây, nếu chống lại Caitlyn hay ai đó có tầm bắn xa hơn, bạn sẽ lên cấp 2 chậm hơn và mất cả đường, nhưng bây giờ nếu bạn đẩy cùng hỗ trợ, bạn có thể lên cấp 2 trước vì thế những bất lợi của Twitch gần như được thay đổi hoàn toàn.
Thế là nhược điểm của Twitch gần như đã biến mất, còn ưu điểm thì sao?

Khả năng bắt lẻ giữa game

Không một xạ thủ nào có thể so sánh với Twitch về khả năng đánh lén và bắt lẻ. Hắn sẽ mạnh lên rất nhiều khi có được Gươm Của Vua Vô Danh. Trong khi những tướng khác đều còn khá “mảnh mai” thì Twitch có thể dễ dàng bắt lẻ khi lang thang trên bản đồ. Mắt tím có thể chống lại điều này nhưng nó không hoàn toàn ngăn cản được Twitch bởi nó dễ dàng bị phát hiện và phá hủy. Cộng thêm tốc độ di chuyển cao khi tàng hình khiến Twitch có khả năng gây áp lực lớn lên đối thủ mỗi khi hắn biến mất trên bản đồ.
Và một khi xuất hiện trước mắt “con mồi”, Twitch là một cơn ác mộng với tầm bắn 850 và khả năng làm chậm từ Gươm Của Vua Vô Danh. Nếu không có kĩ năng chạy trốn, đối thủ khó mà thoát khỏi Twitch ngay cả khi có Tốc Biến. Và vì thế, những chiến thuật như xâm nhập rừng, cướp rừng và đẩy lẻ trở nên cực kỳ nguy hiểm khi Twitch có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào. Khi đối thủ sợ hãi, đội có Twitch sẽ dễ dàng thu hoạch các nhiệm vụ như trụ, rồng và cắm mắt trong rừng đối thủ dễ dàng hơn. Điểm mạnh này đã bù đắp cho điểm yếu lớn nhất của Twitch: khả năng vây trụ kém do tầm bắn ngắn và khó trốn thoát. Từ đó, lối chơi của Twitch sẽ là tìm cách bắt lẻ hay tấn công đối thủ với số đông để chiếm ưu thế khi vây trụ, dẫn đến việc đội có Twitch thường ưu tiên phá trụ hơn những mục tiêu khác, còn việc kiểm soát tầm nhìn rừng và Baron trở nên cực kỳ quan trọng với cả hai bên. Lúc này, Twitch có thể dụ đối thủ đến với Baron để thể hiện điểm mạnh thứ 2 của mình.

Giao tranh tổng “vô đối”

Ngay cả khi bắn vào tướng đỡ đòn của đối thủ, đôi khi Twitch vẫn gây sát thương lên xạ thủ hay pháp sư của họ nhờ chiêu cuối của mình. Khả năng tàng hình và tăng tốc cho phép Twitch dễ dàng tìm đến vị trí thích hợp, đi kèm tầm bắn 850 cho phép Twitch bắn được một hoặc hai phát trước khi đối thủ được trả đòn. Kết hợp cùng một ai đó có khả năng tấn công diện rộng, khả năng dồn sát thương của đội sở hữu Twitch sẽ cực kỳ đáng sợ. Hơn thế nữa, những pháp sư phổ biến hiện tại như Lulu, Kayle, Orianna không chỉ có khả năng “cứu bồ” cho Twitch mà còn có khả năng kiểm soát đám đông tốt, tạo cơ hội cho Twitch tận dụng chiêu cuối của mình. Điều này giúp Twitch an toàn hơn trước những đối thủ có khả năng xông vào đội hình địch.

Lời kết

Ezreal và Caitlyn đã biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp khi chiến thuật đẩy nhanh và lăn cầu tuyết không còn thích hợp, còn sức mạnh trong giai đoạn giữa và cuối trận đấu của bản thân họ cũng không sánh được với Twitch. Sự an toàn không còn là yếu tố hàng đầu khi đã có pháp sư hỗ trợ và phép bổ trợ Hồi Máu. Những thay đổi giảm thiểu ảnh hưởng của giai đoạn đầu game cho phép Twitch dễ dàng vượt qua giai đoạn này và thay đổi cách mà các đội gây áp lực lên đối thủ, đồng thời tỏa sáng với khả năng gây sát thương về cuối game.
Dĩ nhiên, Twitch vẫn có điểm yếu. Nếu đội có Twitch không tận dụng được lợi thế kiểm soát bản đồ mà nó mang lại để bắt nạt đối thủ trong giai đoạn giữa trận đấu, họ đã lãng phí cơ hội của mình vì trong giao tranh tổng, họ sẽ phải bỏ ra rất nhiều kĩ năng để bảo vệ nó trước những tướng địch dai sức vào cuối trận đấu. Chỉ cần hiểu được phải làm gì với Twitch, bạn sẽ có cơ hội đè bẹp mọi đối thủ và điều đó dẫn đến tỉ lệ cấm/chọn cực cao của nó mặc cho những điểm yếu chết người như khả năng vây trụ bằng không và không thể trốn thoát khỏi đối thủ.
Lược dịch từ paravine.com
Theo: GameLand VN

Nhận xét