Riot Games chia sẻ những giá trị vốn có của LMHT

Cách đây vài ngày, trưởng nhóm thiết kế Liên Minh Huyền Thoại là Ryan “Morello” Scott đã đăng tải một bài viết giới thiệu về những giá trị vốn có của Liên Minh Huyền Thoại. Mục đích của bài viết này là chia sẻ những nguyên tắc mà Riot Games đang áp dụng cho Liên Minh Huyền Thoại từ khi phát triển tới nay.
Riot Games chia sẻ những giá trị vốn có của LMHT
Ông Morello cho biết: “Nếu mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một tựa game hardcore, mang tính cạnh tranh mà sẽ đứng vững sau hàng thế kỉ thì những giá trị này sẽ giúp chúng tôi đạt được điều đó”.

Sự thuần thục

Liên Minh Huyền Thoại xoay quanh việc theo đuổi sự thuần thục và các thử thách. Một người chơi có thể phát triển về kĩ năng, phối hợp với đội, đưa ra quyết định và thích nghi với hoàn cảnh, tuy nhiên trở thành người chơi tốt nhất nghĩa là học tất cả các lối chơi, không phải chỉ một lối duy nhất. Chúng tôi luôn muốn tìm những cách mới để đền đáp và khuyến khích người chơi phát triển sự thuần thục trong trò chơi.
Dù một người chơi khao khát trở thành một đội trưởng lão luyện trong trò chơi, một xạ thủ điêu luyện hoặc một chiến thuật gia để định hình các cuộc chiến, họ đều theo đuổi sự thuần thục. Những người chơi có kĩ năng có thể gánh đội theo một vài mặt khác nhau, tuy nhiên những bậc thầy lại am hiểu và thực hiện được tất cả những điều đó. Dù ở trận đấu thứ 10 hay 1000, mỗi người chơi đều nên đối mặt với những thử thách mới lạ và hấp dẫn để họ có thể theo đuổi.

Lựa chọn có ý nghĩa

Một lựa chọn có ý nghĩa yêu cầu sự đánh đổi. Nếu đó là một quyết định không sáng suốt, nó không thú vị. Nếu không người chơi nào hiểu hậu quả của những quyết định của họ, nó không hấp dẫn. Nếu có một lựa chọn tốt hơn thay vì một lựa chọn khác biệt, người chơi trở thành những người đi theo thay vì những người tiên phong. Riot Games khuyến khích những chiến thuật mới bằng cách tạo ra những sự đánh đổi trong toàn trò chơi.
Thay vì mang đến những thay đổi tốt nhất, Riot Games mang đến những thay đổi khác nhau, tạo ra những sự đánh đổi. Người chơi nên nhìn nhận những thay đổi theo cách phản ánh được triết lí này khi chúng tôi giới thiệu những sự đánh đổi cho chiến thuật hiện tại, không phải vì nó mới và độc đáo, mà thường là vì nó đang quá mạnh trong trò chơi.

Chơi khắc chế

Những cuộc giao tranh hấp dẫn cần phải đến từ hai phía, không phải chỉ một. Để áp chế được đối thủ, bạn cần liên tục chơi khắc chế chúng, không phải chỉ tung ra một kĩ năng hoàn hảo. Bạn không chiến thắng ở bước chọn tướng và không có giai đoạn nào của trận đấu được định đoạt trước khi các đội bước vào chiến đấu. Riot Games muốn quyết định, hành động và phản ứng của người chơi tạo ra những khác biệt.
Mặc dù chơi khắc chế là một dạng của “lựa chọn có ý nghĩa”, nó vẫn rất quan trọng trong Liên Minh Huyền Thoại, đặc biệt là ở khía cạnh một trò chơi có tính cạnh tranh đông người, do vậy chúng tôi coi nó như một mũi nhọn trong các giá trị khi thiết kế. Một trận giao tranh sẽ mất đi sự thú vị nếu đội tấn công trước luôn thắng. Việc bạn có thể làm gì sau đó sẽ thêm độ sâu và sự tinh tế cho trò chơi. Riot Games cố gắng hạn chế việc chơi khắc chế hoàn toàn và những kĩ năng khiến đối phương không thể phản ứng, lý do là vì không trò chơi nào thành công mà không có những màn trình diễn kĩ năng.

Chơi đồng đội

Không chiến thắng nào đến đơn lẻ. Người chơi cần phải dựa vào đồng đội của mình để cường hóa sức mạnh và bù đắp những điểm yếu. Tướng hỗ trợ không thể xoay sở một mình nếu đồng đội không theo kịp và xạ thủ không thể gây sát thương nếu không được bảo vệ.
Thay vì thiết kế một vị tướng có thể làm được mọi thứ, Riot Games đã tạo ra những vai trò khác nhau trong đội để củng cố lối chơi đồng đội. Xạ thủ gây hàng tấn sát thương, tuy nhiên họ sẽ gây thêm hàng tấn khác với một tướng đỡ đòn ở phía trước và một tướng hỗ trợ ở bên cạnh. Chơi đồng đội cũng là một phương thức để thể hiện cái tôi. Dù một người chơi muốn dùng một sát thủ, chờ đợi thời cơ chín muồi để tham gia giao tranh hoặc một tướng đỡ đòn, tham gia giao tranh bất cứ khi nào, Riot Games muốn giới thiệu những vị tướng khác nhau, có thể đảm nhiệm những vai trò khác nhau.

Sự minh bạch

Người chơi nên chiến đấu với đối thủ của mình, không phải trò chơi. Chúng tôi muốn mang đến thông tin theo một cách minh bạch và chính xác, khiến cho chiến thắng trong Liên Minh Huyền Thoại là chiến thắng đối thủ bằng kĩ năng và chơi đồng đội – không phải bằng cách giữ cho mình những thông tin bí mật.
Sự minh bạch nghĩa là Riot Games muốn cơ chế trở nên thật rõ ràng trong mọi thứ mà họ thiết kế. Khi kết quả của một trận đấu dựa trên khả năng thích ứng nhanh chóng của một người chơi, thông tin cần trở nên rõ ràng và có thể tiếp cận. Điều này không có nghĩa là Riot Games nói cho người chơi về cách tốt nhất họ có thể chơi, nhưng Riot Games nên chắc chắn rằng người chơi có những thông tin chính xác để chơi theo cách tốt nhất mà họ có thể.

Tiến hóa

Một trò chơi luôn tiến hóa là một trò chơi có triển vọng. Riot Games sẽ tiếp tục cập nhật Liên Minh Huyền Thoại với những vị tướng và những cơ chế mới. Ông Morello khẳng định: “Khi chúng tôi còn làm việc với tiêu chí là những giá trị nói trên, chúng tôi tin rằng mình có thể tạo ra những trải nghiệm thỏa mãn và hấp dẫn hơn”.
Người chơi và nhà thiết kế đều là một phần của Liên Minh Huyền Thoại và sự tiến hóa không đến với những người thụ động. Sự tiến hóa nghĩa là Riot Games có thể giữ Liên Minh Huyền Thoại hấp dẫn và sôi nổi qua nhiều năm. Sai lầm sẽ diễn ra, tuy nhiên với phản hồi từ người chơi và những bước đi đúng đắn, Riot Games có thể tạo ra một trò chơi luôn cải thiện, không ngừng tiến hóa.
Tổng hợp từ leagueoflegends.com và lienminh.garena.vn
Theo: GameLand VN

Nhận xét